Viêm Xoang

Bệnh Viêm xoang là bệnh xảy ra do hiện tượng viêm các xoang cạnh mũi, đa số các trường hợp là do nhiễm trùng. Viêm xoang được chia là 2 loại

– Viêm xoang cấp tính, loại này thường điều trị nội khoa

– Viêm xoang mạn tính, phải điều trị ngoại khoa

Viêm xoang cấp tính theo thứ tự thường gặp là:

– Viêm xoang hàm

– Viêm xoang sàng

– Viêm xoang trán

– Viêm xoang bướm

– Viêm nhiều xoang một lúc

clingposter_v1

Triệu chứng bệnh viêm xoang

Viêm xoang thường có biểu hiện như đau nhức, chảy dịch, nghẹt mũi, điếc mũi. Khi ở thể nhẹ khó phát hiện vì triệu chứng khá đơn độc. Nhưng khi bệnh đã trở nặng thì có ít nhất là 3 trong những triệu chứng trên. Dưới đây là những biểu hiện cụ thể của bệnh:

Cảm giác đau nhức vùng bị xoang

Vùng bị xoang có cảm giác đau nhức, tùy thuộc bị xoang ở vùng nào mà sẽ có cảm giác đau nhức ở vùng đó:

– Xoang hàm: Nhức ở vùng má

– Xoang trán: Vùng giữa 2 lông mày có cảm giác đau nhức, và đau giờ nhất định thường là vào 10 giờ sáng

– Xoang sàng trước: Nhức giữa 2 mắt.

– Xoang sàng sau, xoang bướm: Nhức trong sâu, nhức vùng gáy

Hiện tượng chảy dịch

Bị xoang thường có hiện tượng chảy dịch, tùy thuộc vào vị trí xoang bị viêm mà dịch nhày chảy ra phía mũi hoặc xuống họng.

– Viêm xoang trước: Chảy ra mũi trước

– Viêm xoang sau: Dịch chảy vào họng

viem-xoang-2

Khi bị chảy dịch người bệnh luôn  phải khụt khịt, ở mũi hoặc có cảm giác lờ đờ ở cổ họng và luôn muốn khạc nhổ. Tùy theo tình hình phát triển của bệnh mà dịch sẽ có màu trắng, đục, vàng nhạt hoặc màu xanh, có mùi hôi, khẳn.

Ngạt mũi

Khi bị xoang, biểu hiện không thể thiếu được đó chính là hiện tượng nghẹt mũi. Có thể bị nghẹt một bên hoặc cả 2 bên. Khi bị nghẹt mũi sẽ có cảm giác khó thở, rất khó chịu và mệt mỏi.

Điếc mũi

Khi viêm xoang vào giai đoạn nặng thường gây phù nề nhiều, ngửi không biết mùi. Nguyên nhân là do mùi đó không len lỏi đến thần kinh khứu giác được.

Ngoài một số biểu hiện chính trên, người bị viêm xoang còn bị một số triệu chứng sau:

– Đau đầu

– Sốt nhẹ hoặc sốt cao

– Có cảm giác chóng mặt, choáng váng khi nghiêng về phía trước

– Vùng quanh mắt đau nhức từng cơn và theo nhịp mạch đập của cơ thể

– Viêm xoang do răng số 5,6,7 hàm trên sẽ thấy bị áp xe quanh răng

– Khi bệnh nhân hắt xì hơi mạnh gây đau nhức, có khi có cả tia máu

– Ăn uống không ngon, ngủ không yên giấc, không tập trung làm việc được

– Một số bệnh nhân còn bị mờ mắt do viêm thị thần kinh hậu nhãn cầu

viem-xoang-3

Nguyên nhân gây viêm xoang

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng viêm xoang, nhưng phổ biến là một số nguyên nhân dưới đây:

– Ứ đọng chất nhầy do cản trở luồng không khí vào khiến chất dịch thoát không kịp, lỗ thông xoang tắc nghẽn làm môi trường cho vi khuẩn, nấm phát triển trong các xoang.

– Hóa chất, thức ăn biến chất làm cho niêm mạc mũi phù nề gây hiện tượng bít tắc lỗ thông xoang và nhiễm trùng

– Sự đề kháng của cơ thể kém, hệ miễn dịch suy giảm, suy yếu niêm mạc đường hô hấp, hệ thần kinh bị rối loạn không đủ sức chống lại vi khuẩn. Khi bị viêm xoang thường kèm theo viêm một số bộ phận khác.

– Tuyến nhầy của viêm mạc xoang hoạt động quá nhiều.

– Hệ thống lông chuyển, có chức năng vận chuyển các chất nhầy trong xoang ra ngoài hoạt động kém.

– Hiện tượng viêm mũi sau nhiễm siêu vi, hiện tượng bội nhiễm, viêm mũi dị ứng kéo dài hoặc do tình trạng vẹo vách ngăn. Một số trường hợp sâu răng là do hậu quả của sâu răng, nhiễm trùng răng hàm trên.

– Sau chấn thương có tổn thương niêm mạc xoang.

Phòng ngừa bệnh viêm xoang

Để phòng ngừa viêm xoang một cách hiệu quả, người bệnh cần lưu ý một số điểm dưới đây:

– Khi ra ngoài đường bụi bặm nên đeo khẩu trang, nên sử dụng khẩu trang y tế. Môi trường xung quanh dọn cho sạch sẽ, tránh xa khói bụi, chất thải

– Khi bị tắc mũi, nghẹt mũi không nên dùng các loại tinh dầu quế, hồi để làm cao xoa cho trẻ vì sẽ gây kích thích xung huyết da và niêm mạc đường hô hấp của trẻ.

viem-xoang-4

– Đối với những người mẫn cảm cần chú ý tránh xa các dị nguyên gây dị ứng. Không nên cho tay vào ngoáy mũi vì dễ dàng cho vi trùng vào bên trong khiến bệnh càng trở nên nghiêm trọng

– Khi đi tắm hoặc đi bơi nếu nước vào tai hoặc mũi cần biết cách để cho nước ra ngoài

– Không dùng chung vật dụng đối với những người bị viêm xoang

– Khi có các triệu chứng ban đầu của viêm xoang cần đến các trung tâm y tế để thăm khám cũng như điều trị bệnh kịp thời.