Viêm Tai Ngoài

Viêm tai ngoài là một trong những dạng viêm tai không chỉ gặp ở trẻ em mà người lớn cũng có thể mắc phải, bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra và có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị đúng phương pháp.

Nguyên nhân gây viêm tai ngoài ở người lớn

Người lớn khi bị viêm tai ngoài thường bắt đầu từ một số nguyên nhân như:

Khi ngoáy tai sử dung các dụng cụ cứng chưa được khử trùng, dam chọc vào tai khiến màng da bảo vệ tai bị tổn thương tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

Không giữ vệ sinh tai thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị bệnh.

viem-tai-ngoai-1

Viêm tai ngoài thường do tai trước đó bị nhiễm khuẩn, nấm tai bị tổn thương hay người bị một số bệnh về da như vẩy nến thì tỷ lệ mắc bệnh cũng cao hơn những người bình thường.

Khi đi tắm, bơi ở những nơi có nguồn nước bị ô nhiễm, nước vào tai mà không được lâu khô tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị viêm tai ngoài.

Điều trị viêm tai ngoài ở người lớn

Để việc điều trị bệnh hiệu quả nên điều trị bệnh căn cứ vào nguyên nhân gây ra bệnh. Trong đó có thể phân chia thành 2 loại viêm tai ngoài cơ bản đó chính là viêm ống tai ngoài do vi khuẩn và viêm ống tai ngoài do nấm.

Điều trị viêm tai ngoài do vi khuẩn

Trong trường hợp này bạn có thể sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh, hoặc có thể dùng thuốc nhỏ tai, tuy nhiên tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra loại thuốc điều trị phù hợp.

viem-tai-ngoai-2

Khi sử dụng thuốc nhỏ tai thì cần vệ sinh tai trước khi nhỏ thuốc, hoặc khi tai bị sưng và hẹp do nhiễm trùng thì bạn có thể đặt một ống nhỏ dẫn vào tai rồi nhỏ thuốc theo ống dẫn vào trong.

Nên làm ấm chai thuốc trước khi nhỏ bằng cách ủ thuốc trong tay vì khi nhỏ thuốc lạnh có thể gây chóng mặt cho người bệnh.

Căn cứ vào tình trạng bệnh mà thời gian sử dụng thuốc khác nhau, nếu bệnh nhẹ chỉ cần sử dụng thuốc trong 3-4 ngày, nếu bệnh ở mức độ nặng hơn thì thời gian điều trị có thể ngoài 7 ngày.

Nếu khi bạn dùng thuốc nhỏ tai mà không hiệu quả tình trạng viêm nhiễm ngày một lan rộng hơn thì nên kết hợp sử dụng kháng sinh để việc điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Điều trị tai ngoài do nấm

Nếu bạn bị viêm tai ngoài do nấm thì trước tiên cần hút hết chất bẩn trong tai sau đó nhỏ thuốc có chứa chất acid vào ống tai để điều trị bệnh.

Bạn nên nhỏ mỗi ngày 3-4 lần và trong khoảng thời gian liên tục từ 5-7 ngày, nếu bạn sử dụng thuốc nhỏ tai mà không hiệu quả thì nên dùng đến thuốc đặc trị.

Bên cạnh việc điều trị bệnh thì bạn cũng nên giữ vệ sinh tai sạch sẽ, khi tắm gội xong nên lâu khô tai, tránh để tai ẩm ướt dễ gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Nếu bạn thấy những dấu hiệu bất thường ở tai nên nhanh chóng tới PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀNG KIM để khám và điều trị kịp thời.