Viêm Amidan

Viêm amidan và triệu chứng của nó nhận được sự quan tâm của nhiều người khi mà với môi trường và cách sống hiện nay của nhiều người nó đang trở thành một căn bệnh ngày càng phổ biến. Viêm amidan và triệu chứng của nó vì vậy cũng được quan tâm và chú ý hơn khi nó được khám tại PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀNG KIM

Nói đến triệu chứng viêm amidan, người ta có thể phân biệt ra viêm amidan cấp và viêm amidan mãn vì đây là hai dạng amidan khác nhau với những nguy hại và đôi khi là cách điều trị cần phải khác nhau.

viem-amidan-1

Triệu chứng viêm amidan cấp

Triệu chứng viêm amidan cấp là do việc viêm sung huyết và đặc biệt hơn là sự viêm mủ của amidan khẩu cái. Viêm amidan cấp có những triệu chứng đặc trưng do ảnh hưởng của virus và vi khuẩn gây ra. Nếu là virus thì việc chữa trị đơn giản hơn, nếu là do vi khuẩn thì có những triệu chứng viêm amidan nặng hơn.

Viêm amidan cấp và triệu chứng toàn thân

Lúc này bệnh bắt đầu với cảm giác đột ngột toàn thân bị rét và gai rét, chúng dần gây sốt và lên tới 38 – 39 độ. Toàn thân sau đó cũng bắt đầu với những hội chứng nhiễm trùng và người bệnh cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu, chán ăn, nước tiểu đỏ.

Viêm amidan cấp và triệu chứng cơ năng

– Triệu chứng cơ năng đơn giản nhất của viêm amidan này là cảm giác ăn uống khó khăn khi bị nuốt vướng và nuốt đau.

– Trong họng bắt đầu với những chứng khô rát và nóng, ngay tại vị trí amidan. Sau một khoảng thời gian thì triệu chứng viêm amidan biến thành đau họng và sau đó cơn đau bắt đầu nhói lên tai và nó cũng dần đau lên khi ho và cả nuốt.

– Tiếng thở xuất hiện khò khè.

– Khi đi ngủ thì ngáy to.

– Triệu chứng viêm amidan tồn tại một chút bắt đầu nó lan xuống thanh khí phế quản và tạo ra những cơn ho với đờm nhày, khàn tiếng và việc đau tức ngực là có thể gặp phải.

Viêm amidan cấp và triệu chứng thực thể

– Lưỡi xuất hiện những vết trắng bẩn với miệng khô.

– Nếu đó là trường hợp do virus thì lúc này triệu chứng viêm amidan là toàn bộ niêm mạc họng xuất hiện màu đỏ rực và cả việc bị xuất huyết trong, amidan sưng to dần. Các tổ chức bạch huyết thành sau họng của viêm amidan cũng xuất hiện triệu chứng sự sưng to và đỏ. Những triệu chứng của viêm amidan này cũng đi kèm với việc chảy nước mũi cũng như sự ho khan, khàn tiếng cũng như viêm kết mạc. Góc hàm không xuất hiện hạch dưới.

– Vi khuẩn gây ra triệu chứng viêm amidan thì thì nó sưng to và đỏ lên trên bề mặt amidan cùng với những chấm mủ trắng hoặc mảng bựa trắng. Hạch dưới góc hàm bị sưng đau.

– Triệu chứng viêm amidan do virus và vi khuẩn có thể thay đổi cho nhau tùy theo tính chất bệnh.

Triệu chứng viêm amidan mãn tính

Đây là chứng viêm amidan với những triệu chứng tái phát và lặp đi lặp lại trong một thời gian dài. Quá trình bệnh kéo dài có thể khiến amidan to ra, đó là được gọi là thể quá phát. Ngược lại ở những người lớn tuổi thì bệnh lại làm amidan nhỏ lại.

Viêm amidan mãn tính và triệu chứng toàn thân

Những triệu chứng viêm amidan không rõ ràng ngoài những đợt tái phát cấp tính. Người bệnh gặp phải tình trạng mệt mỏi do gầy yếu, da xanh và các cơn sốt vặt.

Viêm amidan mãn tính và triệu chứng cơ năng

– Xuất hiện cảm giác ngứa vướng cũng như rát bên trong họng, khó nuốt.

– Xuất tiết gây ra việc khạc nhổ.

– Các hốc ở amidan xuất hiện mủ làm cho hơi thở hôi và khó chịu.

– Từng cơn ho khan xuất hiện nhất là vào những lúc mới thức dậy.

– Giọng nói trở nên khàn khàn và có thể mất đi sự trong.

– Nếu amidan mạn tính ở thể quá phát thì lúc đó hơi thở khò khè, đêm ngủ nằm ngáy to.

– Cả trở việc ăn uống cũng như ở trẻ nhỏ có thể dẫn tới sự ngưng thở.

Viêm amidan mãn tính và triệu chứng thực thể

Có 2 thể xuất hiện đó là thể quá phát gặp ở trẻ em và thể xơ teo thường gặp ở người lớn:

– Ở thể quá phát thì hai amidan to ra có khi gần chạm vào nhau. Trong hốc có thể xuất hiện ít mủ trắng.

– Ở thể xơ teo thì lúc này hai amidan nhỏ và bề mặt lỗ chỗ, gồ ghề, chằng chịt xơ trắng, nó có thể viêm đi viêm lại nhiều lần. Amidan lúc này sẽ rất rắng và mất đi sự mềm mại, ấn vào xuất hiện mủ.

viem-amidan-5

Cắt Amiđan bằng phương pháp nhẹ nhàng và an toàn nhất

Hiện nay, chúng tôi áp dụng kỹ thuật tiên tiến ít xâm lấn của Mỹ – Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu plasma. Kỹ thuật sử dụng đầu dò thông minh cùng với nguồn nhiệt thấp, kết hợp với kính soi điện tử tiên tiến, xác định chính xác vị trí bệnh sau đó loại bỏ trực tiếp, giảm thiểu tổn thương đến các niêm mạc xung quanh, giúp việc điều trị đạt kết quả cao hơn, nâng cao tính an toàn trong thủ thuật.

Kỹ thuật này đạt hiệu quả cao trong việc điều trị  các bệnh về họng, viêm Amiđan, V.A phí đại…

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu plasma có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp điều trị truyền thống

– Ưu điểm 1: ít chảy máu, độ an toàn cao

– Ưu điểm 2: xâm lấn tối thiểu, ít gây tổn thương.

– Ưu điểm 3: vết thương rất nhỏ chỉ tính bằng milimet, hồi phục nhanh:

– Ưu điểm 4: thời gian tiểu phẫu ngắn, sau điều trị không cần nằm viện, không ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.