Viêm Âm Đạo

Viêm âm đạo là gì ?

Phụ nữ thường xuyên bị viêm âm đạo là do các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, nấm hay ký sinh trùng. Ngoài ra, tình trạng viêm nhiễm còn có thể do kích ứng với các chất có trong dung dịch vệ sinh, bao cao su, hoặc do lạm dụng xà phòng để vệ sinh bừa bãi vùng kín.

Nguyên nhân gây tái phát viêm âm đạo

Viêm âm đạo thường xuyên tái phát nhiều lần trong năm có thể là do việc điều trị chưa triệt để dẫn đến tái phát viêm âm đạo với các lý do sau:

– Người bệnh chưa điều trị dứt bệnh mà tự ngưng dùng thuốc khi cảm thấy các dấu hiệu bắt đầu thuyên giảm, hoặc do dùng hết thuốc nhưng lại không đi tái khám để kiểm tra lại mức độ phục hồi của bệnh. Do vậy, mầm bệnh vẫn không được tiêu diệt hoàn toàn, và khiến người bệnh viêm âm đạo hay tái đi tái lại

viem-am-dao-1

– Hoặc cũng do việc tự ý điều trị tại nhà theo các mẫu đơn thuốc đã có trước đó, hay tự mua thuốc tại các nhà thuốc mà không đi thăm khám. Điều này vô tình khiến vi khuẩn, nấm thích nghi với thuốc và do đó bệnh không khỏi bởi chúng đã nhờn với thuốc.

– Viêm âm đạo thường do các tác nhân như nấm, vi khuẩn, trùng roi, lậu cầu, Chlamydia…Nếu bạn đã điều trị khỏi hẳn nhưng quan hệ với bạn tình bị viêm nhiễm thì cũng sẽ là nguồn truyền bệnh, tạo nên tình trạng viêm nhiễm tái phát viêm âm đạo.

– Bên cạnh đó, việc dùng thuốc kháng sinh lâu ngày là nguyên nhân chính tiêu diệt các vi khuẩn có lợi sống thường trú trong âm đạo, làm pH âm đạo thay đổi, giảm khả năng tự bảo vệ hệ sinh dục. Người bệnh nên sử dụng thuốc đặc trị như đặt thuốc vào vùng âm hộ, sẽ giúp bệnh nhanh khỏi và không ảnh hưởng nhiều đến vùng kín của nữ giới.

Hậu quả

Viêm âm đạo tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng sẽ gây ra những rắc rối, phiền phức và có nguy cơ dẫn đến tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ. Nữ giới thường xuyên bị viêm âm đạo sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc mang thai, khiến qua trình giao hợp của trứng và tinh trùng trở nên khó khăn, khả năng thụ thai thấp.

Không những vậy, bệnh tái đi tái lại còn khiến tâm lý người bệnh bất ổn, cảm giác khó chịu uể oải trong công việc và cuộc sống hằng ngày. Hơn nữa, nếu để bệnh ngày càng nặng sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: viêm vùng chậu, viêm đường tiết niệu, viêm nội mạc tử cung.

Ngoài ra có thể dễ dàng lây nhiễm các bệnh xã hội như bệnh lậu, mụn rộp sinh dục, nấm, giang mai…