Thoát Vị Đĩa Điệm

Nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Hàng ngày cột sống mỗi người vận động không ngừng, trong quá trình đó, nó phải chịu rất nhiều tác động phụ thuộc vào hoàn cảnh, môi trường sống, công việc… Do vậy cột sống của mỗi người theo thời gian rất dễ mắc bệnh này bệnh kia. Một trong số những căn bệnh mà nhiều người gặp phải đó là thoát vị đĩa đệm cột sống lưng.

Đĩa đệm được biết đến là phần ở giữa các đốt sống, nó có chức năng giảm xóc và giúp cơ thể di chuyển một cách linh hoạt. Cấu tạo của đĩa đệm gồm có 2 phần chính: các bao xơ ở ngoài và nhân nhầy bên trong. Trong nhiều trường hợp, các bao xơ này bị rách, nứt hay thoát vị sẽ làm cho nhân nhầy thoát ra ngoài va chạm với các dây thần kinh xung quanh, gây kích thích các dây thần kinh và gây đau đớn cho nhiều bộ phận trên cơ thể.

thoat-vi-dia-diem-1

Nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

– Chấn thương cột sống: Những tai nạn không mong muốn xảy ra là nguyên nhân trực tiếp và bất ngờ gây ra thoát vị đĩa đệm.

– Thói quen sinh hoạt: Tính chất công việc của từng người ảnh hưởng nhiều đến sự vận động thường xuyên của cột sống. Những thói quen trong tư thế ngồi không đúng cách, tập luyện thể dục thể thao không đúng cách đã gây ra tình trạng thoái hóa khớp, trật khớp.

– Người mắc phải các bệnh lý bẩm sinh do thoái hóa khớp như: gai đôi cột sống, gù vẹo, thoái hóa cột sống… thường là điều kiện thuận lợi để bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống dễ dàng phát sinh.

– Nhân tủy của mỗi sẽ giảm đi độ đàn hồi theo tuổi, do vậy những người trong độ tuổi 30 – 50 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cao hơn cả. Ở những người trên 30 tuổi, nhân nhầy bị khô, vòng sụn dễ bị rách, nứt tạo điều kiện cho nhân nhầy dù khô vẫn thoát được ra ngoài và gây nhiều đau đớn và hình thành bệnh thoát vị đĩa đệm.

thoat-vi-dia-diem-2

– Di truyền: Số người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm do di truyền thường không cao, tuy nhiên không ít trường hợp người mắc bệnh nay do ảnh hưởng từ bố mẹ.

Qua đây, dù bạn bị thoát vị đĩa đệm do nguyên nhân nào cũng hết sức cẩn trọng trong việc thăm khám và điều trị bệnh. Bởi lẽ, bệnh trong nhiều trường hợp không được điều trị kịp thời, dứt điểm đã để lại nhiều biến chứng nguy hiểm về sau như bại liệt, tật nguyền…

Trên đây là những chia sẻ bổ ích về những nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng từ các chuyên gia tại PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀNG KIM.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀNG KIM có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa bệnh xương khớp giàu kinh nghiệm cùng việc ứng dụng các công nghệ hiện đại vào trong quá trình hỗ trợ khám chữa bệnh, các chính sách thời gian thăm khám linh hoạt, công khai minh bạch về chi phí. Do đó, chúng tôi luôn đem lại sự hài lòng và yên tâm cho rất nhiều bệnh nhân khi đến hỗ trợ khám chữa tại đây.

thoat-vi-dia-diem-3