Siêu Âm Bụng

Giới thiệu chung

Siêu âm bụng tổng quát là một trong những thăm khám được sử dụng nhiều nhất hiện nay khi người bệnh vào viện. Mục đích có thể là kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc đánh giá những bệnh lý đã biết trước. Siêu âm bụng có thể đánh giá được tổn thương ở các bộ phận sau:

sieu-am-bung-1

– Gan, mật

– Hệ tiết niệu: thận, bàng quang, niệu quản

– Hệ sinh dục: tử cung, buồng trứng (nữ), tiền liệt tuyến (nam)

– Lách

– Tụy

– Một số bệnh lý đường tiêu hóa: viêm ruột thừa, các khối u lớn của ruột

– Đánh giá dịch ổ bụng và khoang màng phổi, màng ngoài tim

Chuẩn bị bệnh nhân

– Nhịn ăn trước 6 giờ (để đánh giá túi mật, đường mật)

– Nhịn tiểu căng (để đánh giá bàng quang, tử cung, buồng trứng, tiền liệt tuyến): có cảm giác rất mót tiểu

– Trong điều kiện siêu âm cấp cứu, có thể không cần nhịn ăn hoặc nhịn tiểu. Khi đó sẽ hạn chế đánh giá một số bộ phận.

sieu-am-bung-2

Chỉ định

– Đau bụng

– Sờ thấy hoặc nghi ngờ có khối trong ổ bụng