Mụn Rộp Sinh Dục

NGUYÊN NHÂN GÂY MỤN RỘP SINH DỤC

Hiện nay, bệnh mụn rộp sinh dục ngày càng xuất hiện nhiều, đặc biệt ở những người có tần suất quan hệ nhiều. Bệnh do virus gây nên và có ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và gây ra không ít những rắc rối, phiền toái cho người bệnh.

Tuy tỷ lệ người mắc bệnh mụn rộp ngày càng nhiều, nhưng vẫn có rất nhiều người không hiểu rõ về căn bệnh này lắm, thậm chí ngay cả người đã bị bệnh có khi cũng không biết đó là bệnh gì và vì sao mình bị mắc bệnh. Nguyên nhân gây bệnh mụn sinh dục

mun-rop-sinh-duc-1

Bệnh mụn rộp sinh dục do Virus Herpes Simplex – HSV gây ra, có 2 loại virus HSV1 và HSV2, nhưng mụn rộp sinh dục chủ yếu do HSV 2 gây ra, bệnh có biểu hiện là các vết loét ở vùng sinh dục, hậu môn, vết loét thường bắt đầu bằng những mụn nước nhỏ như hạt tấm, đậu xanh, cụm lại thành đám như chùm nho, sau đó dập vỡ tạo thành những vết trợt nông, mềm, kèm theo ngứa, rát, vết trợt tự khỏi nhưng rất dễ tái phát.

Hiện nay ở nhiều khu vực trên thế giới, mụn rộp sinh dục là căn nguyên hay gặp nhất gây vết loét sinh dục. Ở những nơi có nhiều người nhiễm HIV, tỷ lệ loét sinh sinh dục do mụn rộp sinh dục ngày càng cao. Những vết loét này ở những người nhiễm HIV có thể không điển hình, biến chứng dai dẳng.

Nếu phụ nữ mang thai bị mắc bệnh mụn rộp sinh dục thì sẽ rất dễ lây truyền sang cho bào thai, gây sẩy thai, thai lưu hoặc trẻ sinh ra sẽ bị dị tật.

Hãy để các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hoàng Kim giúp bạn giải đáp thắc mắc và chọn hướng điều trị hiệu quả cho bạn!

TÁC HẠI CỦA  MỤN RỘP SINH DỤC

Đây là bệnh do virus Herpes gây ra. Herpes có nhiều chủng, gây bệnh ở nhiều nơi trên cơ thể, như trên môi, trong miệng, ở các khe. Riêng chủng HSV-2 thường nhiễm vào cơ quan sinh dục.

Đa số người nhiễm không có biểu hiện gì, chỉ một số bệnh nhân có triệu chứng. Triệu chứng khi mới nhiễm là sốt, đau đầu, mệt mỏi, tiểu đau, âm đạo hay đường tiết niệu tiết dịch nhiều, sưng hạch ở háng, cơ quan sinh dục và hậu môn nổi lên các nốt mụn rộp, rất ngứa và rát.

mun-rop-sinh-duc-2

Sau đó, các triệu chứng tự mất đi, các nốt mụn tự lành, nhưng virus còn tồn tại trong cơ thể bạn suốt đời. Thỉnh thoảng, bạn lên mụn rộp, sau đó lành, rồi một thời gian lại xuất hiện mụn mới. Khi bạn làm việc quá căng thẳng, suy nghĩ nhiều, ốm đau, virus có thể bị kích thích mà tái hoạt động, làm phát sinh các mụn rộp. Virus ở cơ thể bạn có thể lây sang người khác khi bạn đang có mụn và trong thời gian một, hai ngày trước và sau khi có mụn.

Ở nam giới, bệnh này chỉ khó chịu chứ không gây tác hại lớn. Nhưng ở nữ giới, bệnh có thể truyền cho con khi bạn mang thai, sinh đẻ, có thể gây đẻ non. Đứa trẻ sinh ra sẽ yếu hoặc nhiễm bệnh nặng nguy hiểm đến tính mạng, bị các dị tật thần kinh bẩm sinh.

Bác sĩ có thể cho thuốc để mụn đỡ đau, mau lành, nhưng không có thuốc nào loại trừ được virus, chữa khỏi bệnh cho bạn được.

PHÒNG NGỪA MỤN RỘP SINH DỤC

Trong số các bệnh xã hội thì mụn rộp sinh dục là bệnh có tỉ lệ tái phát cao nhất. Bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời

Làm sao để phòng ngừa bệnh mụn rộp sinh dục ở nữ giới?

mun-rop-sinh-duc-3

– Tránh quan hệ bừa bãi

Cần phải chú ý vệ sinh sạch sẽ thì mới có thể làm giảm bớt khả năng viêm nhiễm bệnh.

– Chú ý khi tắm

Không sử dụng bồn tắm hay ngồi trực tiếp lên những chiếc ghế tại các nhà tắm công cộng sau khi tắm xong; dùng nhà vệ sinh ngồi xổm ở những nhà vệ sinh công cộng.

– Chú ý đến vệ sinh cá nhân

Vệ sinh âm hộ, giặt đồ lót hàng ngày; không dùng chung đồ bơi, chậu tắm với người khác; rửa tay trước và sau khi đi vệ sinh.

– Ngăn ngừa sự lây nhiễm chéo

Trong gia đình có người mắc bệnh mụn rộp sinh dục thì quần áo, đồ lót, drap trải giường của người bệnh cần phải luộc khử trùng. Trong thời gian mắc bệnh phải kiêng quan hệ để tránh lây nhiễm bệnh cho người khác. Ngoài ra, nếu vợ hoặc chồng mắc bệnh thì cà hai người cần phải cùng đến các bệnh viện và phòng khám chuyên khoa kiểm tra và điều trị.

– Xử lý bệnh

Điều trị sớm, thai phụ nếu có tiền sử nhiễm virus chủng HSV 2 hoặc nghi ngờ bản thân mắc bệnh thì không được giấu giếm mà phải đi khám thường xuyên trong thời gian mang thai để hạn chế sự phát triển của virut HSV, lựa chọn hình thức sinh sản phù hợp. Nếu thai phụ mắc bệnh thì nên tích cực điều trị, tránh lây nhiễm cho con, và họ phải quyết định có nên tiếp tục mang thai.

Các chuyên gia của Phòng Khám Đa Khoa Hoàng Kim khuyên bạn nếu bị mắc bệnh, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục không lành mạnh thì cần kịp thời đến các cơ sở y tế chuyên khoa để sớm phát hiện bệnh, sớm điều trị, không nên vì e ngại mà giấu bệnh gây hậu quả nghiêm trọng.

mun-rop-sinh-duc-4