Khám Tim  – Thận

Khám Tim – Thận

Bệnh tim mạch là bệnh biến chứng phổ biến ở bệnh nhân suy thận, bất kể suy thận ở giai đoạn nào. Do những nguyên nhân cơ bản gây ra suy thận là huyết áp cao và tiểu đường làm bệnh nhân có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao.

Bệnh tim mạch là gì?

Quả tim của người to khoảng bằng 1 nắm tay và nặng hơn 3 lạng. Tim bơm ô xy và máu đến các bộ phận trong cơ thể qua các mạch máu, đưa đến cả não và các mô. Bệnh về tim mạch là một từ chung để miêu tả các bệnh ảnh hưởng đến tim và các mạch máu.

Bệnh về tim mạch có thể ảnh hưởng đến chức năng của tim và các mạch máu, gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ. Gián đoạn hay không cung cấp đủ ô-xy đến các bộ phận trong cơ thể có thể làm các cơ quan nội tạng bị phá huỷ hoặc thậm chí gây ra chết người. Nếu bị bệnh tim mạch, tim và não có nguy cơ bị ảnh hưởng cao. Rất nhiều bệnh nhân suy thận bị các bệnh về tim mạch, bệnh tim là từ chung để miêu tả bệnh, nhưng có những bệnh cụ thể sau:

benh-tim-than-1

Bệnh động mạch vành: Bệnh này ảnh hưởng đến các mạch máu cung cấp máu cho cơ tim. Nếu động mạch bị nghẽn và dòng máu đưa vào tìm bị hạn chế, có thể gây ra cơn đau tim đột qụy, bệnh động mạch vành cũng có thể gây ra cơn đau ngực (chứng đau thắt ngực).

Đột quỵ: Đột quỵ khi một động mạch, cơ quan mang máu và ô-xy đến một phần nào đấy của tim bị chặn lại. Không có ô-xy, phần cơ này của tim không hoạt động và sẽ có cảm giác đau ở ngực.

Suy tim: Tim khỏe mạnh sẽ bơm máu đến khắp cơ thể. Một quả tim yếu sẽ không đủ khả năng làm việc bơm máu này một cách hiệu quả. Khi tim không bơm đủ máu, sẽ bị suy tim.

Xơ vữa động mạch: Khi các mạch máu bị tắc bởi sự tích tụ cholesterol, chất béo và can-xi (còn được biết đến như là những mảng bám), đây chính là điều kiện dẫn đến bệnh xơ vữa động mạch. Những mảng bám tạo thành trên thành của mạch máu, mạch máu trở nên kém mềm dẻo, và sự lưu thông trong mạch máu cũng kém hơn, làm dòng máu khó chảy qua.

Đột quỵ hay cơn đau tim có thể xuất hiện nếu sự tích tụ mảng bám trở nên dày và mạch máu bị tắc nghẽn nên dòng máu không thể chảy qua được.

Huyết áp cao: Huyết áp cao xuất hiện khi máu được đẩy đi trong mạch máu với áp suất cao. Khi huyết áp lên cao, thành mạch trở nên yếu và có thể gây ra các biến chứng như đột quỵ hay cơn đau tim.

Suy thận và nguy cơ bệnh liên quan đến tim mạch

Những biến chứng từ suy thận, cũng như các bệnh dẫn đến suy thận có thể làm bạn ở nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch. Một số biến chứng do suy thận kể sau đây cũng có thể dẫn đến bệnh tim mạch:

Thiếu máu: Thiếu máu là khi cơ thể không có đủ hồng cầu. Thận sản xuất ra một loại hóc-môn là erythropoietin, hóc-môn này làm cho tủy sản sinh ra hồng cầu. Nhưng khi thận bị phá hủy, mức erythropoietin cũng bị giảm và cơ thể không có đủ hồng cầu. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu máu có liên quan đến các bệnh về tim mạch.

Hồng cầu gồm một protein gọi là huyết cầu tố, giúp vận chuyển ô-xy đi khắp cơ thể. Ít hồng cầu sẽ làm giảm lượng ô-xy cung cấp đến các cơ quan nội tạng và các mô. Nếu cơ thể không có đủ ô-xy, tim cũng không đủ ô-xy, khi không đủ ô-xy cho các cơ tim hoạt động, rất dễ bị lên cơn đau tim.

Thiếu máu cũng làm tim phải bơm nhiều hơn để có thể đủ lượng ô-xy cung cấp cho cơ thể, vì tim phải làm việc nặng hơn, các cơ tim cũng bị ảnh hưởng. Điều này có thể dẫn đến bệnh phì đại tâm thất trái hoặc suy tim thất trái.

benh-tim-than-3

Cao huyết áp: Thận tạo ra Renin, là một Enzyme giúp kiểm soát huyết áp. Khi huyết áp thấp, thận khoẻ mạnh sẽ giải phóng Renin để kích thích những hóc-môn khác và làm tăng huyết áp lên. Khi thận bị suy yếu, sẽ giải phóng quá nhiều Renin, và làm huyết áp tăng cao. Huyết áp cao sẽ tăng nguy cơ bị bệnh tim, lên cơn đau tin và dần dần có thể làm suy tim.

Mức homocysteine quá cao: Homocysteine là một Amino Acid thường thấy trong máu. Thận khoẻ mạnh điều hoà lượng Homocysteine và loại bỏ những chất thừa. Nhưng khi bị suy thận, thận không còn khả năng loại bỏ homocysteine dư thừa. Mức homocysteine quá cao thường liên quan đến việc tạo thành những mảng bám ở thành mạch, dẫn đến những bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, ngoài ra nó cũng làm tăng nguy cơ bị nghẽn mạch máu dẫn đến đột quỵ.

Mức Can-xi và phốt-pho: Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng mức Can-xi và phốt-pho ở bệnh nhân suy thận, đặc biệt ở bệnh nhân phải lọc máu có liên quan đến bệnh tim mạch. Thận khoẻ mạnh giữ cho mức Can-xi và phốt-pho cân bằng nhưng khi thận suy thì không còn khả năng làm việc đó nữa. Khi có quá nhiều phốt-pho và Can-xi trong máu, nguy cơ bệnh tim mạch cũng tăng cao.

Tiểu đường và huyết áp cao là 2 nguyên nhân đầu tiên dẫn đến suy thận, và chúng cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến bệnh tim mạch cao nhất.

Chữa trị bệnh tim mạch ở bệnh nhân suy thận

Bất kể bị bệnh tim mạch là do biến chứng của suy thận hay đó là nguyên nhân gây ra suy thận, điều quan trọng cần biết là ảnh hưởng của nó đến sức khoẻ của bạn. Chữa trị nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch và giữ các bệnh khác như thận, tiểu đường, huyết áp cao ở trong vòng kiểm soát sẽ giúp bạn thấy khỏe hơn.

Cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên và xem xét các dấu hiệu của bệnh tim mạch. Bạn cần kiểm soát những biến chứng bệnh một cách chặt chẽ, đặc biệt là thiếu máu và huyết áp cao. Một phần trong phác đồ điều trị có thể bao gồm dùng một số thuốc, và cân bằng mức can-xi, phốt-pho trong cơ thể. Bạn cần theo thực đơn ăn kiêng để giữ cho thận & tim khoẻ như cần ăn các thực phẩm ít cholesterol và chất béo.

Nếu bạn bị tiểu đường và/hoặc cao huyết áp, bạn cần phải kết hợp cả dùng thuốc và ăn kiêng. Kiểm soát mức tiểu đường và huyết áp khi mới suy thận ở giai đoạn đầu có thể làm chậm tiến trình phát triển bệnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra, bác sỹ có thể yêu cầu bạn tập thể dục, dựa vào thể trạng thực tế, tuổi tác và các yếu tố khác mà bác sỹ sẽ đưa ra bài tập phù hợp với bạn. Nếu bạn đang hút thuốc lá, cần phải bỏ thuốc ngay vì hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

benh-tim-than-4

Suy thận ảnh hưởng không chỉ đến thận, nó còn làm cho một số cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng, vì vậy cần kiểm soát những nguyên nhân gây ra bệnh thận như tiểu đường và huyết áp cao, khi huyết áp được kiểm soát, chữa trị kịp thời thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch do biến chứng cũng sẽ giảm đi.