Gai Cột Sống

Bệnh gai cột sống thường thấy ở người cao tuổi khi cột sống bắt đầu thoái hóa với tuổi già, bệnh hay gặp nhiều ở nam giới hơn là nữ giới. Tuy nhiên nữ giới ở tuổi mãn kinh cũng hay bị gai cột sống.

Thế nào gai cột sống

Gai cột sống là một căn bệnh thoái hóa cột sống, trong đó cột sống sẽ mọc ra các gai xương trên thân đốt sống, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp.

gai-cot-song-3

Dấu hiệu cho biết bạn đang mắc bệnh gai cột sống

Đa số bệnh gai cột sống không gây ra dấu hiệu triệu chứng gì một cách rõ ràng. Tuy nhiên khi gai cọ xát với xương khác hoặc các phần mềm ở xung quanh như dây chằng, rễ dây thần kinh (tức là quá trình vận động) thì bệnh nhân mới thấy đau và triệu chứng thường gặp là đau vai, đau thắt lưng, tay bị tê.

Một số dấu hiệu cho biết bạn đang mắc bệnh gai cột sống như sau:

– Đau thường xuất hiện ở cổ, thắt lưng, đặc biệt là khi bệnh nhân đứng hoặc đi. Vị trí đau tương ứng với phần cột sống liên quan.

– Cảm giác bất thường hoặc mất cảm giác ở phần cột sống liên quan.

– Trường hợp nặng thì đau tê ở cổ lan qua hai tay, đau ở lưng, đau dọc xuống hai chân.

– Đau tăng lên khi đi lại hay vận động nhiều. Cơn đau tăng khi cử động, giảm khi nghỉ do đó sẽ đưa tới giới hạn cử động ở các phần này.

– Cơ bắp yếu đi (đặc biệt là ở tay và chân).

– Mất cân bằng.

– Mất kiểm soát đường tiểu tiện và/hoặc đại tiện (tình huống nguy cấp).

Gai cột sống hình thành như thế nào?

Quá trình viêm khớp mãn tính gây ảnh hưởng đến phần sụn đốt sống và lâu ngày dẫn tới bào mòn, khiến cho 2 bề mặt xương tiếp xúc với nhau cọ xát gây nên hiện tượng gai xương. Bên cạnh đó, quá trình hình thành gai cột sống còn là do sự lắng đọng canxi ở các dây chằng và gân tiếp xúc với đốt sống.

gai-cot-song-5

Trường hợp này thường gặp ở người lớn tuổi do thoái hóa cột sống gây ra. Mặt khác, chấn thương sau tai nạn, ăn uống kém dưỡng chất, tư thế làm việc sai hoặc làm việc nặng quá nhiều, sẽ làm hư hại xương khớp, thoái hóa cột sống dần dẫn tới phản ứng của cơ thể là sửa chữa nơi tổn thương nên hình thành các mỏm gai.

Những người mắc bệnh gai cột sống sẽ có cảm giác đau vùng thắt lưng hoặc đau vùng cổ, đau vai lan xuống cánh tay, chân và gây tê chân tay, di chuyển càng nhiều càng đau nếu ngồi xuống thì bớt đau. Cơn đau tăng khi cử động nhiều nhưng sẽ giảm khi được nghỉ ngơi. Tác hại rõ nhất của bệnh gai là làm giới hạn vận động và sinh hoạt, công việc của con người.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh gai cột sống

Phòng ngừa gai cột sống cần thực hiện như sau:

– Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhất là các chất giàu canxi.

– Giảm cân nếu béo phì để giảm chịu lực của cột sống.

– Tập thể dục đặc biệt là các động tác cử động vùng cột sống cổ và vùng cột sống thắt lưng.

– Tránh các tư thế đứng, ngồi khom lưng, khuân vác nặng, quá lâu khi làm việc để không gây áp lực lên cột sống.

– Hạn chế khiêng vác nặng gây ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng, tránh đội những vật nặng trên đầu gây ảnh hưởng cột sống cổ.

– Tránh các chấn thương ở vùng cột sống do chơi thể thao hoặc tai nạn.

Gai cột sống gây đau nhức và có thể gây nên một số biến chứng cho người bệnh. Vì vậy, khi bị đau vai gáy, cánh tay, thần kinh liên sườn, thắt lưng, mông, cẳng chân, bàn chân… thì nên đi khám bệnh càng sớm càng tốt. Nơi khám tốt nhất là cơ sở y tế chuyên khoa xương khớp để được điều trị dứt điểm, tránh biến chứng xảy ra.

gai-cot-song-6

Phòng khám đa khoa HOÀNG KIM là địa chỉ tin cậy, uy tín, với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên điều trị các bệnh về xương khớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thông tin được bảo mật riêng tư 100%, thủ tục nhanh chóng, đảm bảo điều trị hiệu quả.

Mọi thắc mắc về gai cột sống, bạn có thể liên hệ qua điện thoại hoặc trực tiếp đến PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀNG KIM để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất từ các chuyên gia bác sĩ nơi đây, chắc chắn bạn sẽ nhận được sự giải đáp nhiệt tình và thân thiện.