Bệnh Đau Tinh Hoàn

BỆNH ĐAU TINH HOÀN LÀ GÌ?

1. Tình hoàn phình và đau ở tình trạng cấp tính thường là do tinh hoàn bị tổn thương hay viêm tinh hoàn, nhất là triệu chứng đau viêm tinh hoàn rất rõ rệt, cục bộ biểu hiện là đau tinh hoàn, có lúc rất đau. Bên cạnh đó ở vùng bụng, đùi, bộ phận có bức xạ ở bìu và xung huyết phình to ở da bìu, sưng tinh hoàn rất rõ rệt có cảm giác đau.

2. Nếu phình và đau tinh hoàn mãn tính, vậy có thể là do viêm tuyến tiền liệt, phình tĩnh mạch và các bệnh khác gây ra, người mắc bệnh mạn tính, triệu chứng nhẹ, nên không dễ chuẩn đoán đúng vị trí, sưng phình và đau tinh hoàn không nhất thiết là liên quan đến mắc bệnh viêm ở mức độ nặng nhẹ, có vài người mức nhạy cảm cao, viêm mức độ nhẹ có thể gây ra cảm giác khó chịu, có một số người phản ứng đau không rõ, có lúc không rõ triệu chứng.

dau-tinh-hoan-1

3. Nếu phát sinh đau tinh hoàn trong quan hệ tình dục, vậy có thể là do lúc quan hệ hưng phấn quá độ hay động tác quá mạnh cũng có thể làm hệ sinh dục và tuyến sinh dục xung huyết. Thường là sau động tác quá mạnh sẽ làm cho cơ tinh hoàn thu nhỏ, từ đó làm cho dây chằn của tinh hoàn quá dài và phát sinh xoay tinh hoàn gây ra đau tinh hoàn.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ ĐAU TINH HOÀN

Điều trị nội khoa

– Trấn an tâm lý: đây là bước điều trị quan trọng nhất trước khi bắt tay vào bất kì một liệu pháp điều trị nào khác. Cần giúp người bệnh hiểu rõ đau tinh hoàn sẽ không dẫn đến ung thư hoặc vô sinh như họ nghĩ.

– Các thuốc giảm đau kháng viêm nhóm nonsteroid: nhóm thuốc này có thể điều trị trong vòng 1 tháng, một số trường hợp có thể kết hợp với kháng sinh. Nếu không đỡ chuyển sang hướng điều trị khác.

– Các thuốc điều chỉnh thần kinh (neuromodulating agents): các thuốc gabapentin, nortriptyline… có tác dụng làm giảm đau rất tốt.

– Các thuốc chống trầm cảm loại loại ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin: đây là những thuốc được chứng minh là có tác dụng tốt nhất hiện nay.

dau-tinh-hoan-2

Điều trị phẫu thuật

– Thủ thuật là một biện pháp can thiệp tiếp theo sau khi điều trị nội khoa không có kết quả. Các thủ thuật thường được tiến hành là phong bế thừng tinh, phong bế đám rối thần kinh chậu hay kích thích thần kinh bằng điện qua da.

Điều trị ngoại khoa

– Điều trị ngoại khoa được chỉ định cho các trường hợp đau tinh hoàn sau thắt ống dẫn tinh, đau tinh hoàn do kích thích thần kinh lan tỏa.

– Có nhiều biện pháp ngoại khoa khác nhau để điều trị như cắt bỏ mào tinh hoàn, cắt bỏ tinh hoàn và cắt bỏ thần kinh thừng tinh vi phẫu. Trong đó hai biện pháp đầu tiên hiện ít được áp dụng do hiệu quả không cao, biện pháp thứ ba hay được áp dụng vì đạt hiệu quả cao mà không gây ảnh hưởng đến tâm lí người bệnh.

Các bác sỹ cho biết thêm, hơn một nửa các trường hợp đau tinh hoàn mãn tính là do nguyên nhân tâm lý hoặc trầm cảm. Vì vậy biện pháp lí tưởng nhất để phòng bệnh là tránh stress, tránh suy nghĩ quá mức, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và sống vui vẻ.

DẤU HIỆU CỦA BỆNH ĐAU TINH HOÀN

1. Thông thường nam giới mắc bệnh đau tinh hoàn có dấu hiệu tinh hoàn phình to và đau ở tình trạng cấp tính, do tinh hoàn bị tổn thương hay bị viêm nhiễm, nhất là khi bị viêm tinh hoàn, có hiện tượng bị đau rõ rệt ở cục bộ. Bên cạnh đó ở vùng bụng, đùi, bộ phận có bức xạ ở bìu và xung huyết phình to ở da bìu, sưng tinh hoàn rất rõ rệt có cảm giác đau.

2. Nếu tinh hoàn bị phình và đau mãn tính, vậy có thể là do viêm tuyến tiền liệt, phình tĩnh mạch và các bệnh khác gây ra, người mắc bệnh mạn tính, thường có triệu chứng nhẹ, nên không dễ phát hiện và chuẩn đoán đúng vị trí, sưng phình và đau tinh hoàn không nhất thiết là liên quan đến mắc bệnh viêm ở mức độ nặng nhẹ, có vài người có tính nhạy cảm cao, viêm mức độ nhẹ có thể gây ra cảm giác khó chịu, có một số người phản ứng đau không rõ, có lúc không rõ triệu chứng.

3. Nếu có tình trạng đau tinh hoàn trong quan hệ tình dục, chủ yếu là do lúc quan hệ hưng phấn quá độ hay động tác quá mạnh làm cho hệ sinh dục và tuyến sinh dục xung huyết. Thường là sau động tác quá mạnh sẽ làm cho cơ tinh hoàn thu nhỏ, từ đó làm cho dây chằn của tinh hoàn quá dài và phát sinh xoay tinh hoàn gây ra đau tinh hoàn.

dau-tinh-hoan-3

Sau đây là giải đáp thắc mắc về “Dấu hiệu nhận biết đau tinh hoàn” hãy nhấp tư vấn trực tuyến để được chuyên gia Phòng khám Đa Khoa Hoàng Kim  tư vấn và giúp đỡ. Bệnh nhân có thể đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí đăng ký khám và được ưu tiên khám trước.